BYT khuyến cáo cha mẹ đưa trẻ tiêm phòng đúng lịch

Người dân không nên hoang mang, hãy đưa con em đi tiêm chủng theo lịch.

Ngay sau sự việc 3 trẻ nhỏ tại Nghệ An tử vong sau khi tiêm vaccin 5 trong 1 Quinvaxem, phòng 5 bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm màng não mủ do Hemophilus influenza týp B, người dân rất băn khoăn khi đưa con em mình đi tiêm chủng.

Xung quanh vấn đề này, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế đã khẳng định người dân không nên hoang mang, hãy đưa con em đi tiêm chủng theo lịch.

Theo Cục Y tế dự phòng, vaccin Quinvaxem sản xuất tại Hàn Quốc đã được cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam, mỗi lô vaccin trước khi đưa vào sử dụng đều được kiểm định chất lượng. Trong quá trình sử dụng, Bộ Y tế luôn giám sát chặt chẽ tính an toàn của vaccin.

Sau khi xuất hiện chùm phản ứng sau tiêm vaccin Quinvaxem tại Nghệ An từ ngày 7 đến ngày 12/12/2012, khiến 3 trẻ tử vong, mặc dù chưa có bằng chứng về sự liên quan của vaccin và dịch vụ tiêm chủng đến các trường hợp tử vong này, nhưng Bộ Y tế đã chỉ đạo tạm dừng sử dụng trên toàn quốc lô vaccin Quinvaxem số 1453037.

Do vậy, để đảm bảo lượng vaccin cung cấp cho tiêm chủng mở rộng, Cục Y tế dự phòng đã đề nghị Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia xây dựng kế hoạch bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời vaccin Quinvaxem để bù vào số thiếu hụt do tạm dừng sử dụng lô vaccin nêu trên.

Vì vậy, Cục Y tế dự phòng cũng khuyến cáo các bà mẹ nên đưa trẻ tiêm chủng vaccin 5 trong 1 theo lịch. Đồng thời theo dõi trẻ sau tiêm chủng để phát hiện sớm các phản ứng sau tiêm và kịp thời thông báo cho cơ sở y tế để có biện pháp xử lý phù hợp.

Được biết, vaccin Quinvaxem đã được đưa vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng ở Việt Nam từ ngày 1/6/2010. Từ đó đến nay đã có hơn 13 triệu liều vaccin được phân phối, sử dụng.

PhungLan.CHITI

Theo Báo Hải quan Online