Lập 45 đội phản ứng nhanh chống dịch nCoV

Các đội phản ứng nhanh được lập tại hàng chục bệnh viện lớn và viện quân y, mỗi đội gồm ít nhất hai bác sĩ và xe cứu thương, sẽ cơ động tới mọi địa bàn. 

Quyết định này được Bộ Y tế đưa ra sau khi Việt Nam ghi nhận thêm 3 trường hợp mắc viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV), chiều 30/1.

Các bệnh viện ở các tỉnh, thành phố cần thành lập các đội cơ động gồm: miền bắc có Bệnh viện Bạch Mai; Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương; Bệnh viện Nhi Trung ương; Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Mỗi bệnh viện này lập 2 đội.

Ở miền trung có Bệnh viện Trung ương Huế 2 đội; Bệnh viện C Đà Nẵng một đội...

Miền Nam có Bệnh viện Chợ Rẫy; Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh; Bệnh viện Nhi đồng 1 TP. Hồ Chí Minh; Bệnh viện Nhi đồng 2 TP. Hồ Chí Minh; Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh. 

Đối với các địa phương, mỗi bệnh viện đa khoa tỉnh cần thành lập tối thiểu 2 đội cơ động. Các bệnh viện quân y cũng được yêu cầu thành lập từ một đến hai đội cơ động phản ứng nhanh để phòng, chống dịch nCoV.

Thành phần của mỗi đội cơ động bao gồm lãnh đạo bệnh viện, bác sĩ hồi sức cấp cứu, bác sĩ truyền nhiễm, cán bộ kiểm soát nhiễm khuẩn, điều dưỡng hồi sức cấp cứu hoặc truyền nhiễm và lái xe.

Mỗi đội cơ động được trang bị một xe ô tô cứu thương có đầy đủ phương tiện hồi sức cấp cứu trên xe (máy thở cơ động, oxy, thuốc, dịch truyền). Ngoài ra còn có phương tiện phòng hộ cá nhân, hóa chất khử khuẩn, tiệt khuẩn...

Nhiệm vụ của đội cơ động là thường trực sẵn sàng phản ứng nhanh, hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện thu dung, điều trị, chăm sóc và kiểm soát lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khi có yêu cầu và mức độ dịch.

Tính đến chiều nay, Việt Nam có 5 ca nhiễm nCoV, trong đó một ca khỏi bệnh. Có 28 trường hợp đang điều trị cách ly; hơn 60 ca có dấu hiệu bệnh cần theo dõi. 

Dịch bệnh hô hấp do nCoV, hay viêm phổi Vũ Hán, bùng phát cuối năm 2019 tại Trung Quốc, lây lan ra nhiều nơi. Bệnh có thể truyền từ người sang người qua đường hô hấp. Đến sáng nay, số ca tử vong là 170 người, đều ở Trung Quốc. Số ca nhiễm hơn 7.000 người. 

Lê Nga