Việt Nam đứng thứ 2 trong 10 nước Đông Nam Á về tỷ lệ người sử dụng rượu, bia

Ngày 21/11/2016 tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức hội thảo “Góp ý Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia”.

Tham dự và chủ trì Hội thảo có GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế; cùng đại diện Lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, đại diện các Bộ/Ngành, đại diện Sở Y tế các tỉnh phía Bắc; các Vụ/Cục của Bộ Y tế và đơn vị liên quan.

 

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Việc sử dụng rượu, bia của Việt Nam có xu hướng gia tăng. Hiện nay Việt Nam là nước đứng thứ 2 trong 10 nước Đông Nam Á về tỷ lệ người sử dụng rượu, bia. Đồng thời, tác hại trước mắt của việc sử dụng rượu, bia là tai nạn giao thông, bạo lực gia đình, mất an ninh, an toàn trật tự xã hội... Thứ trưởng mong rằng thông qua Hội thảo này các đại biểu sẽ cùng trao đổi, thảo luận góp ý kiến cho dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia  để đi đến thống nhất trình để trình Chính phủ và Quốc hội. Thứ trưởng đề nghị, các đại biểu thảo luận, góp ý kiến cho dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; thẳng thắn trao đổi về tính khả thi của các qui định, tính thực tiễn để đi đến thống nhất và tạo sự đồng thuận trong xã hội...

 

Theo PGS. TS. Nguyễn Việt Cường, Trung tâm Nghiên cứu Chính sách và Phòng chống Chấn thương Trường Đại học Y tế Công cộng cho biết: trong 5 năm (2011 - 2015), tỷ lệ sử dụng rượu bia ở nam giới (độ tuổi 24 - 64 tuổi) đã tăng từ 69,6% lên 80,3%; ở nữ giới tăng từ 5,6% lên 11,2%. Trong số nam giới sử dụng rượu bia năm 2015 có 44,2% sử dụng rượu bia ở mức nguy hại và 47,9% điều kiển phương tiện cơ giới sau khi sử dụng rượu bia. Việt Nam trở thành quốc gia có mức tiêu thụ bia đứng đầu các nước ASEAN và xếp thứ 3 châu Á.

Cũng theo bà Vũ Thị Minh Hạnh, Phó Viện trưởng, Viện Chiến lược và Chính sách Y tế Bộ Y tế: rượu, bia là một chất gây hại, tác động bất lợi trực tiếp và gián tiếp đến nhiều cơ quan của cơ thể. Sử dụng rượu, bia dù ít vẫn có mối quan hệ nhân quả với 7 loại ung thư  như ung thư vú, ung thư vòm họng, ung thư dạ dày.... và có mối liên hệ với một số loại ung thư khác như ung thư máu, ung thư tế bào....; đồng thời, làm chậm khả năng xử lý khi điều khiển các phương tiện khi tham gia giao thông.  Bà Vũ Thị Minh Hạnh nhấn mạnh: Sử dụng rượu, bia gây hậu quả nghiêm trọng đối với lứa tuổi vị thành niên và thanh niên như chậm phát triển não bộ, tăng nguy cơ quan hệ tình dục, tự tử, sát thương, giảm kết quả học tập. Bên cạnh đó, tỷ lệ trẻ em chịu hậu quả từ việc sử dụng rượu, bia của người khác tại Việt Nam là cao nhất qua báo cáo của cha mẹ và người nuôi dưỡng.

Tại hội thảo, các đại biểu đã có nhiều kiến nghị như: Khẩn trương hoàn thiện hành lang pháp lý để kiểm soát cung và cầu nhằm giảm thiểu tác hại do lạm dụng rượu, bia gây ra. Hậu quả của rượu, bia không chỉ là vấn đề của y tế công cộng và còn là vấn đề xã hội đòi hỏi có sự tham gia giải quyết liên ngành theo định hướng phát triển bền vững với mỗi cá nhân, gia đình và xã hội.  Đồng thời, các đại biểu cũng đề nghị Quốc hội sớm đưa “Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia” vào chương trình nghị sự xây dựng Luật năm 2017 của Quốc hội; cũng như nghiên cứu và xem xét việc sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các sản phẩm thuốc lá và rượu, bia.

Hội thảo diễn ra trong vòng 01 ngày.

 

 

Ban biên tập CTTĐT BYT