Thủ tướng nhắc nhở Bộ Y tế 8 vấn đề

Ngày 18/10/2016, Tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác dẫn đầu, đã kiểm tra tình hình thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế.

Phát biểu khai mạc buổi làm việc, Tổ trưởng Tổ công tác Mai Tiến Dũng cho biết, Bộ Y tế là đơn vị thứ bảy được Tổ công tác kiểm tra. Mục tiêu của Tổ công tác là rà soát, kiểm tra toàn bộ các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng giao, quan điểm là không để sót nhiệm vụ nào, không để nhiệm vụ nào không hoàn thành.

Từ khi Tổ công tác được thành lập (ngày 19/8) tới nay, thời gian không dài, nhưng hoạt động của Tổ đã tạo sự lan tỏa rất lớn. Tình hình thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng giao các bộ, ngành, địa phương đã chuyển biến rất tốt, số nhiệm vụ quá hạn, nợ đọng giảm rõ rệt; các bộ ngành, địa phương lập nhiều tổ công tác đôn đốc, rà soát các nhiệm vụ do bộ trưởng, chủ tịch địa phương giao.

Những năm qua, dưới dự lãnh đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, ngành y tế đã có những cố gắng vượt bậc, nổi trội là công tác xây dựng thể chế, nhất là khi Chính phủ mới kiện toàn, xây dựng các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư. Bộ trưởng Bộ Y tế đã trực tiếp chỉ đạo việc xây dựng 11 nghị định về điều kiện kinh doanh trên cơ sở hơn 70 thông tư của Bộ. Đây là thành công lớn.

Cùng với đó, công tác phòng bệnh, khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân được chỉ đạo quyết liệt, có chuyển biến về y đức, chuyên môn, đầu tư cho các bệnh viện từ tuyến Trung ương cho tới cơ sở, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt là việc nâng cao y đức và quyết tâm giảm tải các bệnh viện Trung ương với mục tiêu không để 2 bệnh nhân nằm một giường…

Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu Tổ công tác truyền đạt tới Bộ trưởng Bộ Y tế 8 vấn đề cần lưu ý, ngoài những nhiệm vụ đã giao.

Thứ nhất, mặc dù Bộ Y tế và các bộ được phân công đã có nhiều cố gắng, nhưng người dân vẫn rất quan tâm vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, vì kết quả đạt được chưa nhiều. Trong đó, có việc Cục Quản lý dược nhập salbutamol để sản xuất thuốc, nhưng quản lý sơ hở, có 6/9 tấn trôi nổi trên thị trường có thể bị sử dụng để làm chất tạo nạc trong chăn nuôi. Cùng với đó là thông tin, dù đã được Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm kiểm tra, nhưng 40.000 thùng hàng nước giải khát vẫn bị nhiễm chì…

Thứ hai, gần đây, báo chí và người dân rất quan ngại tình trạng bệnh viện và người bệnh câu kết để trục lợi từ chính sách bảo hiểm y tế, dẫn tới mất công bằng, thiếu minh bạch, bất bình đẳng trong thụ hưởng chính sách, ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế.

Thứ ba, Bộ trưởng Y tế đã chỉ đạo quyết liệt nhằm giảm tải bệnh viện, đặc biệt 38 bệnh viện Trung ương đã cam kết chấm dứt tình trạng bệnh nhân nằm ghép. Nhưng sức ép quá tải rất lớn, báo chí phản ánh một số bệnh viện vẫn có tình trạng 2 bệnh nhân nằm một giường, hiện Bộ đã giảm mục tiêu xuống còn không nằm ghép quá 48 giờ. Thủ tướng chỉ đạo Bộ phải đặc biệt quan tâm vấn đề này.

Thứ tư, cùng với Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế có tiến độ giải ngân vốn ODA, vốn ngân sách chậm, nhất là trong việc xây dựng 5 bệnh viện lớn đã có khoản kinh phí 20.000 tỷ đồng. Đồng thời, Bộ cần hết sức quan tâm vấn đề đào tạo nhân lực và chuẩn bị cơ sở vật chất kỹ thuật cho các bệnh viện này.

Thứ năm, Bộ đã có nhiều nỗ lực, nhưng chất lượng hệ thống y tế tuyến xã, phường vẫn có nhiều bất cập. Có nơi thiết bị tốt nhưng không có người dùng, có nơi có người dùng, có thiết bị… nhưng chất lượng bác sĩ khiến người dân thiếu niềm tin, dồn lên tuyến tỉnh, Trung ương.

Thứ sáu là vấn đề đấu thầu thuốc. Tiền thuốc chiếm khoảng 50% chi phí khám chữa bệnh, Bộ đã trình và được Thủ tướng đồng ý việc thành lập cơ quan trực thuộc Bộ quản lý vấn đề này. Hiện vẫn còn tình trạng lạm dụng thuốc, chỉ định thuốc tràn lan, vẫn còn bất cập trong đấu thầu thuốc ở một số địa phương.

Thứ bảy, vừa qua báo chí phản ánh những vụ việc người nhà bệnh nhân, bệnh nhân có thái độ không tốt, thậm chí đe dọa, hành hung cán bộ y tế. Bộ Y tế cần quan tâm, chấn chỉnh, tăng cường an ninh tại các bệnh viện.

“Việc hành hung, gây gổ với y, bác sĩ là không thể chấp nhận được. Nhưng ngược lại, ngành y cũng cần chấn chỉnh những vụ việc như bảo vệ bệnh viện chặn xe vận chuyển em nhỏ sắp qua đời… khiến dư luận cho rằng có "bảo kê" của lãnh đạo bệnh viện”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói. Thủ tướng yêu cầu ngành y tế kiểm tra quyết liệt, không để lặp lại tình trạng trên.

Thứ tám, gần đây, báo chí phản ánh một số vấn đề liên quan tới công tác cán bộ ngành y, như thông tin liên quan tới Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ. Thủ tướng Chính phủ cũng nhận được một số đơn thư liên quan tới công tác cán bộ của ngành. Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế hết sức quan tâm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng với cán bộ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương và đặc biệt cần giữ đoàn kết. Với các vụ việc báo chí nêu, cần kiểm tra, làm rõ, công khai sớm với dư luận, nếu cán bộ có khuyết điểm thì kỷ luật, nếu không có thì cũng không để cán bộ bị "oan".

“Phải khẳng định rằng Bộ đã có rất nhiều cố gắng, làm được rất nhiều việc. Nhiều vấn đề nói trên có thể có ở nơi này, nơi khác, chứ không hẳn hoàn toàn thuộc trách nhiệm của Bộ, nhưng phải nêu ra và giải quyết để tác động lan tỏa tới các nơi”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói./.

Nguồn: Chinhphu.vn