Có chất lượng tốt người bệnh sẽ hài lòng hơn

     Trong 2 ngày 18 và 19/8 tại Hà Nội, hơn 400 đại biểu đến từ các bệnh viện tuyến trung ương, tỉnh, thành và huyện trong cả nước đã tham dự Hội nghị Tăng cường Quản lý Chất lượng Bệnh viện do Bộ Y tế phối hợp với Liên minh Châu Âu (EU) tổ chức.

     Phát biểu tại Hội nghị, PSG.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế chia sẻ, vai trò của quản lý chất lượng ngày càng trở nên quan trọng. Những bài học đau xót của ngành xảy ra trong thời gian gần đây cho thấy, những bệnh viện đầu ngành có chất lượng chuyên môn rất tốt, nhận được biết bao tin yêu và khen ngợi của người dân, nhưng chỉ vì một vài sự cố đã làm ảnh hưởng đến uy tín cả ngành y chúng ta. Sự cố có thể đến từ bất kỳ hoạt động nào của bệnh viện. Sự cố từ chất lượng dịch vụ là người bảo vệ, tường ẩm mốc, nhà vệ sinh… cho đến các sự cố về chất lượng lâm sàng như nhầm người bệnh. Vì vậy, nếu bệnh viện không quản lý được toàn diện chất lượng các dịch vụ thì rất có thể những sự cố đó sẽ còn lặp lại. Chất lượng không xảy ra một cách tình cờ mà đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực và phấn đấu thực hiện. Quản lý chất lượng là một trong những hoạt động không thể thiếu được và ngày càng trở nên quan trọng hơn đối với các cơ sở y tế trong giai đoạn hiện nay, khi những mong đợi của người bệnh ngày càng cao hơn.

     Để nâng cao chất lượng bệnh viện thì yếu tố tài chính đóng vai trò hết sức quan trọng. Chất lượng và giá cả là hai yếu tố song hành chặt chẽ. Có nhiều việc không cần tiền vẫn có thể làm được chất lượng tốt. Nhưng có những công việc bắt buộc cần có kinh phí. Ngành Y tế đã có thành công là thay đổi giá dịch vụ y tế sau nhiều năm không đổi. Mặc dù mới chỉ tính 4/7 cấu phần, nhưng việc đưa kết cấu lương vào giá dịch vụ y tế sẽ góp phần thúc đẩy chất lượng khám, chữa bệnh nâng cao. Mặt khác, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế kèm theo thông tuyến bảo hiểm y tế cũng là động lực mạnh mẽ để các bệnh viện nỗ lực cải tiến chất lượng.

     Theo Bộ trưởng, trong hai năm 2012 và 2013, Bộ Y tế đã cùng với Liên minh Châu Âu EU tổ chức 2 Diễn đàn Quốc gia về chất lượng bệnh viện. Hội nghị đã tập trung và chia sẻ những kinh nghiệm về nâng cao chất lượng khám chữa bệnh nói chung; xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá và chứng nhận bệnh viện của quốc tế. Từ những kinh nghiệm đó, Bộ Y tế đã xây dựng và ban hành thí điểm được Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện với 83 tiêu chí. Bộ tiêu chí này đã được Bộ Y tế chỉ đạo các bệnh viện lấy làm công cụ để kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện từ năm 2013 đến nay.

     Khi mới ban hành, nhiều cán bộ, viên chức ngành y tế còn chưa thay đổi quan điểm, chưa bắt kịp xu hướng mới nên còn ý kiến chưa đồng thuận. Tuy vậy, sau 3 năm thí điểm, nhiều bệnh viện đã tích cực áp dụng Bộ tiêu chí và có những chuyển biến rõ rệt, từ cải tiến quy trình khám bệnh, trả kết quả xét nghiệm đến môi trường, cảnh quan, xây dựng phác đồ, chất lượng chuyên môn, chủ động báo cáo sự cố y khoa và rất nhiều mặt tích cực khác… Việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh đã góp phần thay đổi hẳn bộ mặt bệnh viện. “Nếu chúng ta cùng có quyết tâm, có niềm đam mê thì tôi tin tưởng rằng phong trào cải tiến chất lượng sẽ càng ngày nâng lên và tương lai rất gần sẽ là “người người cùng phấn đấu nâng cao chất lượng”! Có chất lượng tốt người bệnh sẽ hài lòng hơn, bác sỹ, điều dưỡng, nhân viên y tế có thu nhập tốt hơn, hài lòng hơn, yên tâm công tác hơn”, Bộ trưởng Y tế cho biết.

     Tại Hội nghị, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh và TS. Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế trình bày về việc thiết lập hệ thống quản lý chất lượng và tình hình triển khai thí điểm Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện sau ba năm thực hiện; TS. Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc SYT Tp Hồ Chí Minh trình bày về vai trò của Sở Y tế trong việc thúc đẩy các bệnh viện không ngừng cải tiến chất lượng theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Đại diện một số bệnh viện đến từ Phú Thọ, TP. Hồ Chí Minh, Thừa Thiên – Huế, Đồng Tháp… chia sẻ những kinh nghiệm thực tế, thuận lợi, khó khăn và thành công bước đầu trong hành trình cải tiến chất lượng theo 83 tiêu chí.

     Các đại biểu còn nghe chuyên gia quốc tế về cải tiến chất lượng BS. Stefan Dornheirm thuyết trình về kết quả đánh giá độc lập trong vòng 3 năm sau khi áp dụng chương trình cải tiến chất lượng bệnh viện tại Việt Nam và những góp ý cho cải tiến trong tương lai.

     Cùng với chủ đề này là những báo cáo chia sẻ kinh nghiệm của các bệnh viện và chuyên gia quốc tế về những hoạt động cần thiết để cải thiện an toàn người bệnh, cải tiến chất lượng chuyên môn và dịch vụ, sự hài lòng người bệnh và nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo bệnh viện trong công tác quản lý chất lượng bệnh viện. Để nâng cao chất lượng, hiện đa số các bệnh viện đã thành lập phòng hoặc tổ quản lý chất lượng nhằm bao quát, giám sát chất lượng các hoạt động trong bệnh viện. Qua đó các bệnh viện từ huyện trở lên đều có một bộ mặt thay đổi cơ bản, đây cũng là bước quan trọng trong nội dung thay đổi và nâng cao chất lượng bệnh viện, góp phần nâng cao sự hài lòng của người bệnh.

     Bên cạnh chia sẻ những kinh nghiệm cải tiến chất lượng, Hội nghị còn bàn về chiến lược tài chính y tế, bảo hiểm y tế nhằm thúc đẩy nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng người bệnh và nhân viên y tế./.

Lê Hảo