Bộ Y tế yêu cầu báo cáo ca bệnh tử vong sau mổ ruột thừa

Một bệnh nhân sau khi được đưa vào khu phẫu thuật, tiến hành gây mê để mổ ruột thừa thì xuất hiện tình trạng co giật, gồng cứng người, các dấu hiệu tim mạch diễn biến theo chiều hướng xấu. Dù đã được cấp cứu sốc phản vệ nhưng sau đó bệnh nhân đã tử vong.

Trước đó, khoảng 9h30’ ngày 20/6, bệnh nhân Tạ Vinh (50 tuổi, trú tại phường Nghĩa Thành, thị xã Gia Nghĩa) được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông, được chẩn đoán viêm ruột thừa cấp ngày thứ 3 phải tiến hành phẫu thuật.

Đến đầu giờ chiều cùng ngày, bệnh nhân được đưa vào phòng mổ để tiến hành phẫu thuật. Tuy nhiên, ngay sau vài phút được tiêm thuốc gây mê, bệnh nhân xuất hiện tình trạng co giật, gồng cứng người. Chẩn đoán bệnh nhân bị sốc thuốc gây mê, các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu cho bệnh nhân. Các bác sĩ có kinh nghiệm tại BV cũng được điều động hỗ trợ ca cấp cứu sốc thuốc gây mê.

Sau 15 phút cấp cứu, tình trạng bệnh nhân được cải thiện và được theo dõi tại phòng hồi sức cấp cứu. Tuy nhiên, đến khoảng 0h ngày 21/6, bệnh nhân bất ngờ có các biểu hiện rối loạn thân nhiệt, tình trạng sức khỏe diễn biến xấu dần và đến 8h15 phút sáng cùng ngày đã tử vong.

Theo Bác sĩ Bùi Chí Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông, nguyên nhân tử vong là do bệnh nhân sốc thuốc gây mê. Ngay sau khi sự việc xảy ra, bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông đã tiến hành niêm phong toàn bộ thuốc cũng như hồ sơ bệnh án của bệnh nhân.

Trước sự việc này, chiều 22/6, Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã có công văn, yêu cầu Sở Y tế Đắc Nông khẩn trương xác minh sự việc. Bộ Y tế cũng đề nghị Sở Y tế khẩn trương chỉ đạo bệnh viện thành lập Hội đồng chuyên môn theo đúng quy định tại Điều 74 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh để xác minh nguyên nhân tử vong của người bệnh. Trong trường hợp tập thể, cá nhân nếu có sai sót chuyên môn cần nghiêm khắc xử lý đúng quy định hiện hành và báo cáo về Bộ Y tế trước ngày 06/7/2016.

Hồng Hải