Những kết quả đánh giá an toàn của vacxin Quinvaxem

Trước thông tin Bộ Y tế đề xuất Chính phủ cho phép tiếp tục sử dụng vacxin Quinvaxem, sáng 20/6, đã diễn ra buổi họp báo “Cung cấp thông tin kết quả đánh giá an toàn của vacxin Quinvaxem”.

Các kết quả đánh giá cho thấy:

Từ đầu năm 2013 trở lại đây, có 5 trường hợp tử vong sau khi tiêm vacxin Quinvaxem, theo đánh giá của nhóm chuyên gia đều không liên quan đến tiêm chủng và chất lượng vacxin.

Trong cuộc họp của Ủy ban Tư vấn toàn cầu về an toàn tiêm chủng họp ngày 12/6 tại Giơneva kết luận: “Hiện nay, vacxin 5 trong 1 của 5 nhà sản xuất khác nhau (trong đó có Quinvaxem) đã được WHO tiền thẩm định và khẳng định là an toàn, hiệu quả và đạt chất lượng”.

Mẫu vacxin Quinvaxem thuộc 3 lô là 1453037, 1453074, 1453127 – các lô vacxin có nghi ngờ liên quan đến phản ứng nặng sau tiêm tại Việt Nam, qua kết quả kiểm định độc lập của Viện Kiểm định chuẩn thức quốc gia vacxin và sinh phẩm y tế Vương quốc Anh cho thấy các lô vacxin nói trên đạt các yêu cầu về chất lượng.

Ngày 17/6, tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã có công thư gửi Bộ Y tế và Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định vacxin Quinvaxem đạt yêu cầu chất lượng, an toàn, hiệu quả và khuyến cáo rằng vacxin này phù hợp để sử dụng trong các chương trình tiêm chủng quốc gia.

Tại buổi họp báo, ông Takeshi Kasai, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam chia sẻ: "Không một loại vacxin nào là an toàn tuyệt đối. Tổ chức Y tế Thế gới khuyến nghị mạnh mẽ việc sử dụng các loại vacxin tiêm chủng. Tuy nhiên, việc điều tra xác định rõ nguyên nhân xảy ra phản ứng với từng cá nhân nhẹ hay nặng hay có thể là những tai biến không mong muốn trong quá trình tiêu dùng là điều vô cùng khó khăn."

Vì thế, bên cạnh việc khuyến nghị mạnh mẽ, ông Takeshi Kasai cũng đề nghị Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh quá trình theo dõi sau tiêm để xác định nhanh chóng những trường hợp tai biến nặng nhẹ khác nhau và có những biện pháp xử lý nhanh chóng. Đồng thời, khuyến nghị Chính phủ nâng cao chất lượng quá trình tiêu dùng để làm sao giảm thiểu tới mức thấp nhất những sai sót trong quá trình sử dụng.

Về phía cha mẹ các bé, ông Takeshi Kasai đưa ra khuyến nghị: Các phụ huynh nên theo dõi sức khỏe của con em mình một cách chu đáo. Nếu có biểu hiện gì bất thường trước và sau khi dùng các loại thuốc tiêm chủng, trong đó có Quinvaxem thì phải báo ngay với nhân viên y tế để có hướng khắc phục.

Trước đó, ngày 17/5, WHO và Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc cũng đã có thư gửi Bộ Y tế Việt Nam đề nghị xem xét tiếp tục đặt hàng vacxin Quinvaxem.

Căn cứ vào các kết quả nêu trên, Bộ Y tế sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề xuất cho phép tiếp tục sử dụng vacxin Quinvaxem.

Trong thời gian tới, Bộ Y tế cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin và truyền thông để thực hiện tuyên truyền rộng rãi cho người dân để tiếp tục đưa con em mình đi tiêm chủng phòng bệnh.