Cấm dùng hình ảnh NV y tế để quảng cáo thực phẩm

Nội dung quảng cáo trên các phương tiện thông tin phải bảo đảm đúng tác dụng của sản phẩm đã công bố.

Ngày 13/3, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ban hành Thông tư số 08/2013/TT-BYT hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế căn cứ theo Luật An toàn thực phẩm.

Theo đó, 7 hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm gồm: Quảng cáo thực phẩm khi chưa có giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan y tế có thẩm quyền cấp; Quảng cáo thực phẩm là hàng giả, hàng kém chất lượng; Quảng cáo thực phẩm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; Quảng cáo thực phẩm không phù hợp với nội dung đã công bố hợp quy hoặc công bố phù hợp với quy định về ATTP hoặc quảng cáo quá tác dụng của thực phẩm; Quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bằng các bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh; Sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm và các hành vi cấm khác đã được pháp luật về quảng cáo quy định. Các loại TPCN; thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng; nước khoáng thiên nhiên; nước uống đóng chai; phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm; dụng cụ vật liệu bao gói chứa đựng thực phẩm trong quá trình sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm bắt buộc phải đăng ký nội dung khi quảng cáo.

Đối với nội dung quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, tờ rơi, poster, áp phích, phải bảo đảm đúng tác dụng của sản phẩm đã công bố; ngoài các nội dung đã công bố, nếu có nội dung khác thì phải có tài liệu khoa học chứng minh và phải bảo đảm chính xác trung thực về tên sản phẩm; xuất xứ hàng hóa, tên địa chỉ nhà sản xuất, nhà nhập khẩu; tác dụng của sản phẩm (nếu có); các cảnh báo khi sử dụng sản phẩm (nếu có); hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản (đối với các sản phẩm có cách sử dụng, cách bảo quản đặc biệt)... Thông tư này có hiệu lực từ ngày 26/4/2013.

Nhật Hà.CHITI

Theo SKĐS