Nội dung thông tin thời sự tuần 2 tháng 01/2023

Nội dung thông tin thời sự tuần 2 tháng 01/2023

 

1. Tin thế giới

1.1. Thế giới thiệt hại 270 tỷ USD do ảnh hưởng của thời tiết cực đoan

Bão, lũ lụt và các thảm họa thiên nhiên khác đã gây thiệt hại 270 tỷ USD trên toàn thế giới vào năm 2022. Đây là các số liệu trong báo cáo do Munich Re-công ty tái bảo hiểm lớn nhất thế giới có trụ sở tại thành phố Munich, Đức đưa ra ngày 10/01. Trong năm qua, thế giới đã chứng kiến những thảm họa tự nhiên và thiên tai diễn ra tại nhiều quốc gia với mức độ nghiêm trọng chưa từng thấy, như ngập lụt nhấn chìm 1/3 lãnh thổ Pakistan hay mùa hè nóng nhất trong 500 năm qua tại châu Âu, rồi các trận bão tuyết "quái vật" hoành hành ở nước Mỹ trong tháng 12. Tuy nhiên, xét về mức độ thiệt hại thì đứng đầu vẫn là cơn bão Ian ở Mỹ với tổn thất ước tính lên đến 100 tỷ USD. Trong khi đó, trận lũ lụt lịch sử ở Pakistan là thảm họa nhân đạo nghiêm trọng thứ hai trong năm 2022. Thảm họa này đã ảnh hưởng đến đời sống của 33 triệu người, phá hủy 2 triệu ngôi nhà và cướp đi sinh mạng của hơn 1.700 người. Ước tính Pakistan cần 16,3 tỷ USD để phục hồi sau các trận lũ lụt nghiêm trọng hồi năm ngoái cũng như ứng phó tốt hơn với tình trạng biến đổi khí hậu...

1.2. Giá dầu thế giới tăng hơn 8%

Tuần qua, giá dầu thế giới tăng hơn 8%, nhờ sự lạc quan về nhu cầu của Trung Quốc khi nước này dỡ bỏ các hạn chế nhằm kiểm soát dịch COVID-19 và mở cửa nền kinh tế. Theo Dow Jones Market Data, giá dầu ngọt nhẹ West Texas Intermediate (WTI) giao tháng 02/2023 tăng 1,47 USD, hay 1,9%, lên chốt phiên 13/01 ở mức 79,86 USD/thùng tại Sàn giao dịch hàng hóa New York và tăng 8,3% trong cả tuần. Giá dầu Brent giao tháng 3/2023 tăng 1,25 USD, hay 1,5%, lên 85,28 USD/thùng tại sàn ICE Futures Europe khi chốt phiên 13/01 và tăng 8,5% trong cả tuần.

1.3. Bất ổn chính trị tại Peru

Peru đang trải qua cuộc khủng hoảng chính trị-xã hội nghiêm trọng sau khi Tổng thống tiền nhiệm Pedro Castillo bất ngờ tuyên bố giải tán Quốc hội, thành lập chính phủ khẩn cấp và kêu gọi tổ chức cuộc bầu cử lập pháp mới. Động thái này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Tòa án Hiến pháp, Tòa án Tối cao cũng như các nghị sỹ Peru coi đây là hành động “đảo chính". Quốc hội Peru đã bỏ phiếu phế truất ông Castillo và Phó Tổng thống Dina Boluarte đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời sau khi ông Castillo bị cảnh sát bắt giữ. Chính phủ của bà Boluarte đã phải đối mặt với làn sóng biểu tình phản đối leo thang từ cuối tuần qua. Những người biểu tình đụng độ cảnh sát, kêu gọi đình công toàn quốc, triệu tập hội đồng lập hiến, đóng cửa Quốc hội, đòi Tổng thống Boluarte từ chức, trả tự do cho cựu Tổng thống Castillo, tiến hành bầu cử sớm và ban hành Hiến pháp mới.

2. Tin trong nước

2.1. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm chính thức Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào

Chuyến thăm diễn ra từ ngày 11 đến 12/01/2023, đây là chuyến thăm chính thức Lào đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính, đánh dấu việc khép lại thành công "Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam 2022". Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng là Lãnh đạo cấp cao nước ngoài đầu tiên thăm Lào trong năm 2023 và đối tác nước ngoài đầu tiên đồng chí Xỏn-xay Xỉ-phăn-đon chủ trì đón sau khi nhậm chức Thủ tướng Lào. Kỳ họp Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào lần này cũng là kỳ họp đầu tiên được tổ chức trở lại tại Lào sau 04 năm liên tiếp diễn ra tại Việt Nam. Với lịch trình làm việc dày đặc gồm gần 20 hoạt động trong khoảng 30 tiếng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng; chào Tổng Bí thư, Chủ tịch nước; hội kiến Chủ tịch Quốc hội; tiếp Chủ tịch Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào; thăm các đồng chí nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước Lào; họp báo bế mạc "Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022"; đồng chủ trì Kỳ họp 45 Ủy ban liên chính phủ Việt Nam – Lào; tham dự và phát biểu tại Hội nghị đầu tư Việt – Lào. Lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương cũng có các hoạt động với các đối tác Lào để trao đổi các nội dung hợp tác cụ thể. Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai bên đã ký kết 10 văn kiện hợp tác nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hai nước trên các lĩnh vực ngoại giao kinh tế, đối tác số, tương trợ tư pháp dân sự, giáo dục - đào tạo, tài chính – ngân hàng, y tế, giao thông đường thủy và hợp tác bồi dưỡng cán bộ đối ngoại.

2.2. Công bố quyết định bổ nhiệm hai Phó thủ tướng Chính phủ

Chiều 09/01, tại trụ sở Chính phủ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự chương trình công bố quyết định bổ nhiệm Phó thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 đối với đồng chí Trần Lưu Quang và đồng chí Trần Hồng Hà; đồng thời tri ân đồng chí Phạm Bình Minh và đồng chí Vũ Đức Đam vừa được cho thôi nhiệm vụ Phó thủ tướng theo nguyện vọng cá nhân. 

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà sinh năm 1963, quê quán tỉnh Hà Tĩnh. Ông là Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng khóa XI; Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII, XIII; đại biểu Quốc hội khóa XIV. Ông trải qua nhiều cương vị từ Cục trưởng, Phó tổng Cục trưởng, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường từ tháng 4/2016 đến nay.

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang sinh năm 1967; quê quán tỉnh Tây Ninh. Ông là Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng khóa XI, Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII, XIII; Bí thư Thành ủy Hải Phòng (từ tháng 4/2021), Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng khóa XV; Ủy viên Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội khóa XIV; đại biểu Quốc hội khóa XIV, XV.

3. Tin trong tỉnh

3.1. Trao tặng 600 căn nhà cho các hộ nghèo huyện Phong Thổ

Sáng ngày 13/01, tại huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu phối hợp với tỉnh Bắc Ninh, Bộ Công an, Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam tổ chức Lễ bàn giao 600 căn nhà tặng các hộ nghèo Phong Thổ, tỉnh Lai Châu năm 2022. Qua 41 ngày thực hiện, với tinh thần quyết tâm, quyết liệt, thần tốc, tỉnh Lai Châu đã hoàn thành 600 căn nhà và bàn giao cho người dân sử dụng; qua đó thể hiện quyết tâm và sự nỗ lực rất lớn, khắc phục mọi khó khăn của cấp ủy, chính quyền tỉnh Lai Châu và các lực lượng cùng Nhân dân tham gia Đề án. Bước đầu nắm dư luận quần chúng Nhân dân, nhất là các hộ gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà ở đều rất phấn khởi, thể hiện lòng biết ơn đối với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, các đơn vị tài trợ, cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng vũ trang, đơn vị hỗ trợ người dân làm nhà; niềm tin, sự đồng tình, ủng hộ của quần chúng Nhân dân với cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang tiếp tục được củng cố, nâng lên; tình hình an ninh trật tự ở địa bàn có những chuyển biến tích cực.

3.3. Chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản”

Chương trình được tổ chức chiều ngày 13/01 tại bản Nà Đoong, xã Bản Lang, huyện Phong Thổ. Đây là một chương trình ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền các cấp đối với Nhân dân trong mỗi dịp tết đến, xuân về. Đó còn là tình cảm gắn bó của cán bộ chiến sỹ bộ đội biên phòng dành cho Nhân dân các dân tộc vùng sâu, vùng xa, biên giới nói chung và Nhân dân xã Bản Lang nói riêng. Tại chương trình, các đơn vị đã trao 120 suất quà cho Nhân dân bản Nà Đoong; đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Giàng Páo Mỷ trao 3 suất quà chúc tết cho Nhân dân bản Nà Đoong, xã Bản Lang và cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Sin Suối Hồ. Tại chương trình còn tổ chức “Gian hàng 0 đồng”; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân; gói bánh chưng, tổ chức bữa cơm “vui xuân - đón tết”.

3.2. Hội nghị lần thứ 13, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV

Chiều 14/01, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh tổ chức hội nghị lần thứ 13 nhằm thảo luận, thông qua báo cáo của Tỉnh ủy về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2022, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 và báo cáo kết quả kiểm điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy năm 2022. Tại hội nghị, BCH Đảng bộ tỉnh đã thảo luận và thống nhất với nhận định, đánh giá và kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), đảm bảo quốc phòng - an ninh (QP, AN), xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị năm 2022.

4. Tin hoạt động Đảng ủy Khối: Ban Thường vụ Đảng ủy khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Công ty Điện Lực Lai Châu

Chiều ngày 10/01, đồng chí Vũ Văn Lương – Tỉnh ủy ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối và các đồng chí trong Ban Thường vụ đã làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Công ty Điện lực Lai Châu (PC Lai Châu). Buổi làm việc nhằm đánh giá lại tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Công ty Điện lực Lai Châu trong năm 2022, định hướng một số nhiệm vụ trong tâm trong năm 2023. Trong năm 2022, Đảng bộ Công ty Điện lực Lai Châu đã nỗ lực, quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được tỉnh Lai Châu, EVN, EVNNPC giao. Hoàn thành xuất sắc, toàn diện các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật, SXKD; đạt giải nhì trong các Công ty Điện lực trực thuộc và được EVNNPC tặng cờ thi đua.

ST