Họp Ban chỉ đạo xây dựng Thông tư hướng dẫn phân loại phẫu thuật, thủ thuật

Ngày 19/9, tại Bộ Y tế đã diễn ra cuộc họp Ban chỉ đạo xây dựng Thông tư hướng dẫn phân loại phẫu thuật, thủ thuật.

Dự và chỉ đạo cuộc họp có PGS.TS. Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế cùng đại diện các Vụ/Cục, cơ quan Bộ Y tế và đại diện các bệnh viện.

Tại cuộc họp, TS.Trần Qúy Tường, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh đã công bố Quyết định thành lập Ban chỉ đạo xây dựng Thông tư Phân loại phẫu thuật, thủ thuật.

Đại diện Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng đã nêu tóm tắt Quyết định số 1904/1998/QD-BYT ngày 10/8/1998 của Bộ trưởng Bộ Y tế v/v ban hành danh mục phân loại phẫu thuật, thủ thuật.

Việc phân loại dựa vào các tiêu chuẩn: mức độ khó và phức tạp của phẫu thuật, đòi hỏi trình độ hiểu biết, tay nghề của thầy thuốc khi tiến hành; mức độ nguy hiểm đối với tính mạng của người bệnh; yêu cầu về dụng cụ, trang thiết bị trong phẫu thuật, thủ thuật; yêu cầu về số người phục vụ cho phẫu thuật, thủ thuật; thời gian thực hiện phẫu thuật, thủ thuật.

Phẫu thuật và thủ thuật được phân thành 4 loại: loại đặc biệt, loại 1, loại 2, loại 3.

Loại đặc biệt (không chia nhóm) là những phẫu thuật, thủ thuật phức tạp về bệnh lý, khó khăn trong giải pháp, nguy hiểm đến tính mạng người bệnh, đòi hỏi thầy thuốc có tay nghề cao, đa số chỉ có thể tiến hành được ở các cơ sở chuyên khoa tuyến trung ương. Đòi hỏi phải có một số trang thiết bị, dung cụ cao cấp đặc biệt. Số người phục vụ cho phẫu thuật từ 7-8 người và cho thủ thuật là 4-5 người. Thời gian tiến hành có thể tới 3-4 giờ hoặc lâu hơn.

Loại 1là những phẫu thuật, thủ thuật phức tạp, tương đối khó và nguy hiểm đến tính mạng người bệnh, đòi hỏi thầy thuốc có tay nghề cao, chỉ có thể tiến hành được ở các cơ sở chuyên khoa tuyến Trung ương và tuyến tỉnh. Đòi hỏi phải có một số trang thiết bị, dụng cụ chuyên khoa. Số người phục vụ cho phẫu thuật từ 6-7 người và cho thủ thuật là 4-5 người. Thời gian tiến hành có thể tới 3 giờ.

Loại 2 là những phẫu thuật, thủ thuật có thể tiến hành được ở cơ sở chuyên khoa tuyến Trung ương, tuyến tỉnh và một số cơ sở tuyến huyện, có mức độ nguy hiểm đến tính mạng người bệnh ít hơn loại 1. Đòi hỏi các trang thiết bị, dụng cụ chuyên khoa thông thường. Số người phục vụ cho phẫu thuật từ 6-7 người và cho thủ thuật là 3-4 người. Thời gian tiến hành từ 1-3 giờ.

Loại 3 là những phẫu thuật, thủ thuật có thể tiến hành được ở các cơ sở chuyên khoa tuyến huyện trở lên, có mức độ nguy hiểm đến tính mạng người bệnh ít hơn loại 2. Đòi hỏi trang thiết bị, dụng cụ chuyên khoa thông thường. Số người phục vụ cho phẫu thuật từ 5-6 người và cho thủ thuật là 2-3 người. Thời gian tiến hành từ 1-2 giờ.

Tại cuộc họp dự kiến xây dựng Thông tư về phân loại phẫu thuật, thủ thuật, nhiều giải pháp được đề xuất về kinh phí hoạt động; nghiệm thu việc phân loại phẫu thuật, thủ thuật theo chuyên ngành...Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng đề xuất ban chỉ đạo thảo thuận, quyết định về tiêu chí phẫu thuật, thủ thuật các loại; các mức phân loại, phương pháp thực hiện; thời gian hoàn thành...