Chuyến bay 'như tàu lượn siêu tốc' của phi cơ Lion Air trước ngày gặp nạn

 

Các hành khách trên chuyến bay của Lion Air vào đêm trước ngày xảy ra thảm kịch cho hay họ đã trải qua những giờ phút sợ hãi. 

Star dẫn dữ liệu từ chuyên trang FlightRadar24 cho hay tối 28/10, sau khi cất cánh từ Denpasar trên đảo Bali, chiếc Boeing 737 MAX 8 có những dấu hiệu bất thường về độ cao và tốc độ. 

Ngay những phút đầu tiên trên không trung, nó hạ thấp 266,7 mét trong 27 giây dù đáng ra phải tăng độ cao, trước khi lấy lại ổn định và bay tới Jakarta. Tuy nhiên, các phi công duy trì độ cao tối đa ở 8.500 m, trong khi mức thông thường của tuyến bay này là 11.000 m.

Alon Soetanto, một hành khách có mặt trên chuyến Denpasar - Jakarta, kể rằng anh đã trải qua những giây phút hoảng sợ vì máy bay nhiều lần đột ngột giảm độ cao.

"Khoảng 3 - 8 phút sau khi cất cánh, tôi cảm thấy máy bay đang mất lực và không thể bay lên. Điều đó xảy ra nhiều lần trong suốt chuyến bay", anh kể với kênh TVOne. "Chúng tôi cảm giác như đang ở trên tàu lượn siêu tốc. Một số hành khách bắt đầu hoảng loạn và nôn mửa".

Trong một bài viết chi tiết trên mạng, người dẫn chương trình truyền hình Indonesia Conchita Caroline cũng cho biết chuyến bay đã bị trễ hơn một giờ. Trục trặc ở động cơ buộc các nhân viên kỹ thuật phải kéo nó về bãi đỗ.

Các hành khách đã ngồi chờ trong khoang ít nhất 30 phút mà không có điều hòa nhiệt độ và nghe thấy tiếng gầm bất thường của động cơ. Một số trẻ em nôn mửa do quá nóng khiến các hành khách tức giận và buộc tổ bay phải cho họ rời khỏi máy bay.

Sau khi chờ khoảng 30 phút dưới đường băng, họ được yêu cầu quay lại máy bay vì việc kiểm tra động cơ đã hoàn tất. Caroline đã hỏi một nhân viên hàng không về sự cố nhưng không được hồi đáp rõ ràng.

"Anh ta chỉ cho tôi xem giấy phép chuyến bay mà anh ta đã ký và nói rằng vấn đề đã được giải quyết", cô kể.

Edward Sirait, giám đốc điều hành của Lion Air, xác nhận máy bay gặp trục trặc kỹ thuật ở chuyến bay trên nhưng đã được xử lý theo quy chuẩn và hạ cánh an toàn xuống Jakarta. Tuy nhiên, ngay sáng hôm sau, chiếc Boeing 737 MAX 8 này dường như lại xảy ra sự cố khi bay từ Jakarta đến Pangkal Pinang khiến cơ trưởng đề nghị đài không lưu cho phép quay đầu.

Dù đề nghị được chấp thuận, máy bay mất liên lạc rồi sau đó lao xuống biển Java, chỉ 13 phút sau khi cất cánh. Dữ liệu cho thấy phi cơ cũng có những dấu hiệu tăng giảm độ cao bất thường tương tự chuyến bay đêm trước.

Chuyến bay mang số hiệu JT610 đạt độ cao tối đa 1.524 mét, sau đó hạ thấp và lấy lại độ cao. Số liệu cuối cùng được ghi nhận là khi máy bay cách bờ biển phía bắc Indonesia khoảng 15 km, đạt độ cao 1.113 m và tốc độ 640 km/h.

Chiếc Boeing 737 MAX 8 gặp nạn mới được chuyển giao cho Lion Air hồi tháng 8 năm nay. Đây cũng là tai nạn đầu tiên của dòng 737 MAX, phiên bản hiện đại hóa và tiết kiệm nhiên liệu của dòng Boeing 737 ra đời năm 1968. Chiếc 737 MAX đầu tiên được đưa vào vận hành năm 2017.

Hải quân Indonesia hôm nay cho hay lực lượng cứu hộ đã phát hiện một vật thể dài 22 mét, ở độ sâu 32 mét, được tin là xác máy bay. Nhóm tìm kiếm còn ghi nhận âm thanh được cho là của hộp đen dưới đáy biển và các thợ lặn đang được triển khai để xác minh.